Google trước giờ vẫn thống lĩnh thị trường truy tìm thông tin trên mạng nhiều béo bở, nhưng hiện các đối thủ đang tìm cách thiết lập một trật tự mới.
Tính đến thời điểm này, Google van dẫn đầu về lượt người truy cập, chiếm 43% thị phần nước Mỹ kể từ tháng 4/2006, đạt 50% lượt người truy cập vào AOL - nhà cung cấp cấp dịch vụ Internet hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ tìm kiếm của Google. Trong khi đó, Yahoo! chỉ chiếm 28%, MSN - trang web tìm kiếm thông tin của Microsoft - chiếm 13% và Ask. com chỉ có 6% . Tốc độ tăng trướng của Google cũng rất ngoạn mục: thị phần tăng khoảng 17% trong năm rồi trong khi cả Yahoo! và MSN đều bị mất thị phần. Chi có Ask.com là có tốc độ phát triển cao hơn Google, tăng thị phần khoảng 35%, nhưng trang web này lại ít người truy cập hơn. Vẫn có những công cụ tìm kiếm khác với quy mô nhỏ hơn nhưng phần lớn các nhà phân tích đều cho rằng bốn ông lớn trên vẫn tiếp tục thống trị. Ngành công nghiệp truy tìm thông tin qua mạng hãy còn non trẻ và hứa hẹn có sự đổi ngôi trong bốn đại gia trên. Cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ rất quyết liệt, vì các kết quả tìm kiếm đều quyết nhắm đến mục tiêu quảng cáo nên hẳn sẽ là các trang thông tin điện tử thu lợi béo bở.
Có thể nói trong gần sáu năm qua, Google đã làm rất tốt việc cung cấp các kết quả tìm kiếm. Nhưng cũng vì tự mãn với ưu thế vượt trội của mình mà hiện tại, theo giới phân tích, Google không thực sự có một chiến lược rõ ràng, khiến họ có vẻ đang hoạt động không có mục đích. Yahoo! đã nhận thấy nhược điểm này của Google và đưa ra chiến lược khác biệt hóa công cụ tìm kiềm của mình. Chiến lược của Yahoo! đưa ra là "liên kết phần tốt nhất của con người với phần tốt nhất của công nghệ". Theo Yahoo! ý tưởng này không chỉ tạo các đường liên kết giữa các trang web mà còn nhằm liên kết giữa người với người. Chẳng hạn như việc tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, nếu dừng Google thì sẽ có kết quá là vô số các cửa hàng cỏ bán sản phẩm đó, còn với dịch vụ tìm kiếm của Yahoo! Ngì sử dụng sẽ được hỏi chi tiết về sở thích của từng thành viên gia đình, bạn bè... về loại sản phẩm đó, sau đó Yahoo? sẽ đưa ra một sản phẩm thời trang, độc đáo nhất để... không trùng lặp với ý thích của người khác!
Dịch vụ tìm kiếm này hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa những giới hạn. Người sử dụng phải đăng ký làm thành viên của Yahoo! và để có được kết quả tìm kiếm tốt nhất, người dùng phái khai báo thật chi tiết. Tuy nhiên, phần lớn người lướt web chỉ muốn giải trí chứ không phải nặng đầu suy nghĩ nên ý tưởng này của Yahoo! gần giống như buộc người ta phải vào siêu thị lớn để mua một món đồ nhỏ có bán ở hiệu tạp hóa đầu ngõ! Vì vậy, Ask.com dùng một chiến thuật khác thay vì phân loại một trang web theo mức độ phổ biến chung cứa nó, họ chỉ ra các trang web được các chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể nhắc đến nhiều nhất. Phương pháp này thường mang lại kết quả tốt hơn so với cách tìm kiếm bằng chuỗi, nhóm từ theo chú đề của Google. Ask.com cần dùng các chuỗi chủ đề để người dùng có thể thu hẹp hay mở rộng tìm kiếm.
Các chuyên gia cho rằng Ask.com có chất lượng ngang với Google trong việc tìm kiếm các trang web tổng quát, nhưng hơn hẳn Google khi tìm kiếm hình ảnh và bán đồ trực tuyến. Microsoft đã xác định Google là mối đe dọa trong kinh doanh và đang dùng toàn lực để chạy đua với Google trong các dịch vụ trực tuyến. Cuối năm ngoái, Microsoft tìm cách tăng thị phần bằng cách đàm phán sáp nhập với AOL, hay ít ra tìm kiếm một thỏa thuận để AOL chuyển từ công nghệ tìm kiếm của Google sang dùng công nghệ của MSN. Tuy nhiên, Google dã nhanh chân hơn Microsoft khi có được phần hùn trong AOL. Xem ra cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ truy tìm trực tuyến vẫn chưa đến hồi kết.
Trần Văn
Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét